รวม “คดีเด็ด” แรงแค้นจากความเกลือ ความผิดหวังและเงินที่เสียไป

การซื้อความสุขไม่ใช่เรื่องผิด แต่เมื่อไหร่ที่ไม่สุขแต่เสียเงินไปแล้วนี่แหละที่เริ่มจะอยู่ไม่สุขแล้ว ยิ่งเกมสมัยนี้ที่มีระบบกาชาหรือการสุ่มต่าง ๆ ที่เป็นอีกหนึ่งระบบที่ใครหลายคนส่ายหน้าหนี แต่ก็เป็นระบบที่ทำเงินให้กับเกมต่าง ๆ ได้ล้นหลามเป็นอย่างมากเลยทีเดียว เพราะแบบนั้นเองที่ทำให้หลาย ๆ เกมเริ่มนำระบบนี้มาใช้บ้าง และในขณะเดียวกัน หากมีคนสมหวังก็ต้องมีคนผิดหวัง ซึ่งความผิดหวังของแต่ละคนก็มากน้อยต่างกันไป โดยเฉพาะที่เสียไปหลาย ๆ บาท จนหน้ามืดแล้วยังไม่ได้ของที่ต้องการ ก็กลายเป็นประเด็นใหญ่โตขึ้นมา

เกลือนัก ฟ้องซะเลย

1.SQUARE ENIX ถูกขู่ฆ่า

เรื่องมีอยู่ว่า เกมเมอร์หนุ่มอายุ 25 ปีคนหนึ่งเกิดอาการหงุดหงิดและหัวเสียเป็นอย่างมาก หลังจากจ่ายเงินค่าเปิดกาชาไปเป็นจำนวนเงินกว่าสองแสนเยน หรือเทียบเป็นเงินบาทไทยก็กว่าหกหมื่นบาท แต่ก็ยังไม่ได้ไอเท็มที่ตัวเองต้องการ นี่จึงเป็นชนวนเหตุของการส่งอีเมลไปขู่ฆ่าพนักงานที่ SQUARE ENIX กว่า 30 ฉบับเลยทีเดียว ทำให้ทางบริษัทดำเนินการทางกฎหมายทันที ทำให้เกมเมอร์หนุ่มคนนี้ถูกจับในวันที่ 29 มีนาคม 2019 นั่นเอง

2.Laplace M ถูกฟ้องเพราะแจกเกลือ

อีกหนึ่งคดีที่เกมเมอร์หนุ่มชาวไต้หวันที่สูญเงินไป 15,000 เหรียญฯ หรือประมาณเกือบห้าแสนบาทไปกับการสุ่มกาชาไปกว่าสามพันครั้ง โดยนำเงินของตัวเองมาใช้ ยืมเงินเพื่อนมาโปะ ไปกู้จากธนาคาร แถมยังถูกไล่ออกจากงานอีกต่างหาก แต่ก็ยังปิ๋วไม่ได้ไอเทมตามที่ต้องการอยู่ดี เรื่องจึงดำเนินไปถึงการแจ้งคดีความเอาผิดกับทางผู้บริษัทพัฒนาอย่าง X-Legend Entertainment โดยเรียกร้องค่าเสียหายเป็นจำนวน 30,000 เหรียญฯ ตีเป็นเงินเก้าแสนกว่าบาท แต่ก็แพ้คดีเพราะทางบริษัทงัดเอกสารตกลงของผู้ใช้งานมาเป็นหลักในการยืนหยัดว่าไม่ได้การันตีว่าจะต้องได้ไอเทมที่ต้องการ

3.FIFA ถูกกล่าวหาว่าเป็นการพนัน

ระบบ Loot Box ของ FIFA จะเป็นการสุ่มนักเตะเพื่อมาร่วมทีม โดยนักกฎหมายจากปารีสให้เหตุผลว่าการจ่ายเงินที่มากขึ้นก็ยิ่งทำให้มีโอกาสได้รับนักเตะดี ๆ มากยิ่งขึ้น และทำให้เสพติดราวกับการพนันก็มิปาน ไม่มีอะไรแตกต่างกับระบบของคาสิโนเลยด้วยซ้ำ โดยลูกความในคดีได้ให้ข้อมูลไว้ว่าเพื่อนของเขาบางคนจ่ายเงินไปเกือบหนึ่งแสนบาทเพื่อนักเตะที่ไม่รู้จักชื่อด้วยซ้ำ

การใช้เงินซื้อความสุข

โลกของธุรกิจยังขับเคลื่อนตัวมันเองได้ด้วยเงินที่หมุนอยู่ภายในและคนที่เต็มใจจะจ่ายให้ ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสิ่งเหล่านี้นี่เองที่ทำให้เกิดการพัฒนาของเหล่าผู้พัฒนาเกมต่าง ๆ คิดค้นเกมใหม่ ๆ ระบบเจ๋ง ๆ มาให้เรา ๆ ได้เล่นกันอยู่ตลอด ถึงแม้การซื้อความสุขให้ตัวเองโดยไม่ทำให้ใครเดือดร้อนไม่ใช่เรื่องผิดอย่างแน่นอน แต่ที่สำคัญก็คือต้องไม่เดือดร้อนตัวเองด้วย และยิ่งไปกว่านั้นถ้าหากแรงแค้นของเรามันแผ่รัศมีไปจนทำให้คนอื่น ๆ นั่นแหละที่จะย้อนกลับมาทำร้ายตัวเราเองอย่างเลี่ยงไม่ได้

เครดิตภาพ : https://images.app.goo.gl/oVJ4wGfCTu5TTp4K7